Tin tức

VẢI THUN CÁ SẤU LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

Vải thun cá sấu hay còn gọi là vải Pique, hình thành từ thương hiệu Lacoste nổi tiếng, chuyên dùng may những chiếc áo thun cổ trụ, cổ bẻ, rất được người tiêu dùng yêu thích vì tạo cảm giác khỏe khoắn, trẻ trung cho trang phục. Vì gắn liền với thương hiệu Lacoste (có hình con cá sấu) nên mọi người thường gọi là vải thun cá sấu.

Vải thun cá sấu là loại vải được dệt với mắt vải to, mình cứng cáp. Chất liệu đa dạng: cotton 100%, CVC ( 65% cotton -35% PE), TC ( 35% cotton – 65% PE) và PE 100%. Tùy theo chất liệu của vải sẽ cho ra đời những loại vải có tính chất và giá thành khác nhau.

vải thun cá sấu có mắt vải to
vải thun cá sấu có mắt vải to

ĐẶC ĐIỂM VẢI THUN CÁ SẤU VÀ CÁCH NHẬN BIẾT

  • Tính chất chung của vải thun cá sấu: mình vải cứng cáp, mắt vải to, thường dùng may áo thun đồng phục (cổ trụ, cổ bẻ).
  • Cá sấu 100% cotton: vải mềm mại, mặc vào cảm giác thoải mái, vải có nguồn gốc sợi thiên nhiên nên tốt cho sức khỏe. Nhưng vì sợi cotton nên vải nhanh xù lông và bị nhàu, cần ủi thường xuyên, giá thành thường cao. Vì vậy, trên thị trường rất ít sự lựa chọn màu sắc cho loại vải này.
  • Cá sấu CVC (65% cotton -35% PE): tuy có pha sợi PE nhưng mình vải vẫn mềm mại. Loại vải này có nhiều sự lựa chọn về màu sắc trên thị trường vì được nhiều người tiêu dùng chấp nhận về giá thành và chất lượng vải. Tuy nhiên, vải vẫn còn xù lông. Vải thích hợp may đồng phục công ty, gia đình vì độ bền và thẩm mỹ cao.
  • Cá sấu TC (35% cotton – 65%PE): giá thành loại vải này rẻ hơn 2 loại trên. Mình vải ít mềm hơn, mặc vào dễ bị nóng do hút ánh nắng mặt trời và không thấm hút mồ hôi.
  • Cá sấu PE: vải bóng, trơn láng, không co dãn, gây nóng cho người mặc. Để tiết kiệm chi phí, vải này chỉ dùng cho các dịp măc vài lần như ngày hội, sự kiện…
  • Ngoài ra, để tạo thêm nhiều tính năng cho vải: người ta thường pha thêm 1 tỷ lệ nhỏ sợi spandex để tăng tính co dãn, mềm mại cho vải hoặc xử lý căn kim trên bề mặt để giảm xù lông. Tuy nhiên, giá thành sẽ cao hơn một chút so với vải cá sấu thông thường.

CÁCH BẢO QUẢN VẢI THUN CÁ SẤU

  • Việc bảo quản vải thun cá sấu dễ dàng, lưu ý không giặt nhiệt độ quá nóng.
  • Có thể giặt bằng máy, có thể sấy
  • Tránh dùng thuốc tẩy.

ỨNG DỤNG CỦA VẢI THUN CÁ SẤU

  • Vải thun cá sấu chủ yếu dùng may áo thun thời trang, áo thể thao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ứng dụng cho váy đầm suông, váy chữ A cho giới nữ.

TÌM HIỂU THÊM VỀ KIỂU DỆT PIQUE

René Lacoste trong trang phục tennis từ vải thun cá sấu
René Lacoste trong trang phục tennis từ vải thun cá sấu

Từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, người chơi Tenis thường mặc trang phục: áo tay dài màu trắng với quần dài. Và Ông René Lacoste, nhà vô địch quần vợt Grand Slam Pháp bảy lần, cảm thấy rằng bộ quần áo tennis cứng rắn, quá cồng kềnh và không thoải mái. Nên ông đã thiết kế chiếc áo ngắn tay, cổ bẻ có 3 nút, một tà áo phía trước dài hơn tà áo phía sau. Ông đã mặc chiếc áo đó vào lần ông nhận giải vô địch Mỹ mở rộng năm 1926. Và kể từ 1927, Ông đặt thêm biểu tượng con cá sấu lên ngực trái của áo. Vào năm 1933, Ông đã hợp tác với André Gillier để đưa sản phẩm áo polo Lacoste đến Bắc Mỹ và Châu Âu. Sau đó, áo thun Lacoste được biết đến và sử dụng trong nhiều môn thể thao khác như bóng đá, goft…

google-site-verification=_rzFfLL55QsRSWzrGNNHyVYX0Vshp1gv5oIoCKG_rAg