Tin tức

ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG VẢI THUN MAY ĐỒ BỘ

Việc đánh giá chất lượng một loại vải thun là không dễ dàng. Điều này lại rất khó đối với những ai không chuyên về sản xuất vải. Khi không biết cách đánh giá chính xác chất lượng một loại vải, bạn dễ mua nhầm, mua hớ hoặc khó khăn trong việc chọn vải. Bài viết này, mình sẽ chia sẻ về cách đánh giá chất lượng vải thun may đồ bộ nhằm giúp cho các bạn mua được sản phẩm vải thun đẹp và chất lượng.

Tên gọi vải thun may đồ bộ có nhiều loại: vải thun cotton, vải thun ladong, vải thun atiway, vải thun cát, vải thun xô… Tuy nhiên, hầu hết các loại vải thun trên thị trường đều có chất liệu là polyester, hoặc có thêm chất thun co giãn (sợi spandex).

Công nghệ sản xuất tiên tiến, ngày nay nhà sản xuất có thể sản xuất các loại vải giả cotton bằng sợi polyester ngắn và công nghệ dệt của cotton. Để phân biệt vải cotton thật giả, mình sẽ chia sẻ bài viết sau. Bài viết này mình chỉ xoay quanh vấn đề vải thun may đồ bộ có chất liệu chính là polyester.

>>>Xem vải thun xô may đồ bộ cao cấp: tại đây
>>> Xem các loại vải may đồ bộ: tại đây.

CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH GIÁ VẢI THUN ĐỒ BỘ TRONG SẢN XUẤT

Công thức chung của việc tính giá một loại vải thun như sau:
Giá bán = giá sợi + công dệt + giá nhuộm + công nhuộm + tiêu hao + lợi nhuận

Giá sợi

Giá sợi: sợi vải thun may đồ bộ thường là polyester, hoặc có cài thêm sợi co giãn spandex để tạo thành vải 4 chiều. Loai sợi nào mảnh và có nhiều filaman hơn thì giá sẽ cao hơn. Vải có cài sợi spandex, tức co giãn 4 chiều sẽ có giá cao hơn.

Công dệt:

Xét đến công dệt, tức đang nói về kiểu dệt của loại vải đó. Những kiểu dệt đơn giản, dễ dệt sẽ dệt nhanh hơn, ít hao tốn về thời gian, sức người, công chạy máy… thì giá sẽ tốt hơn.

Những kiểu dệt đơn giản thường là kiểu single. Bề mặt trái và phải của mảnh vải khác nhau. Những kiểu dệt tạo cho bề mặt trái và phải giống nhau thường giúp vải dày dặn hơn, thời gian sản xuất lâu hơn nên giá thành sẽ cao hơn.

Tiếp đến là xét mật độ dệt vải. Vải dệt chặt, khít, sợi nhỏ sẽ giúp vải mịn màng và bền hơn. Điều này đòi hỏi công dệt ra miếng vải lâu hơn nên giá thành sẽ mắc hơn các loại vải có mật độ dệt thưa thớt, mỏng manh.

Nhuộm:

Việc sử dụng các loại hóa chất trong nhuộm và hoàn tất ảnh hưởng nhiều đến giá vải thun thành phẩm. Những loại hóa chất tốt, chất lượng thường giúp màu sắc vải hài hòa, tươi tắn; vải cầm màu tốt, giặt không ra màu. Vải chất lượng là vải để lâu mùi hương vẫn dễ chịu, không hang, hôi.

CÁCH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG VẢI THUN THÀNH PHẦM

Phần trên mình đã trình bày về các yếu tố căn bản trong sản xuất quyết định giá vải. Bây giờ, các bạn cùng xem cách đánh giá chất lượng vải thành phẩm nhé.

Bước 1: Vải có kiểu dệt gì?

Kiểu dệt đơn giản hay phức tạp. Kiểu dệt đơn giản thường tạo ra vải có 1 mặt phải (mặt phải và mặt trái khác nhau) thì thường có giá rẻ hơn các loại vải có 02 mặt phải (mặt phải và mặt trái giống nhau).

Bước 2: kiểm tra bề mặt vải

Bề mặt vải: vải có bề mặt vải mịn, mật độ đan khít, nhuyễn sẽ chặt hơn, bền hơn các loại vải có mật độ đan thưa. Trong sản xuất, mật độ đan khít thường đòi hỏi công dệt nhiều nên giá cũng cao hơn

Bước 3: Kiểm tra Màu sắc của vải:

Nhìn bằng mắt, vải được nhuộm thuốc tốt có màu đồng đều, tươi tắn hơn. Độ cầm màu tốt, giặt lâu phai màu.

Bước 4: Độ mát của vải:

Kiểm tra bằng cách luồng nhẹ tay vào mảnh vải. Vải chất lượng thường rất mát. Nước ta thường có khí hậu nóng nên trang phục thoáng mát rất quan trọng.

Bước 5: Độ hút tĩnh điện của vải:

Thông thường sợi polyester có độ tĩnh điện cao. Tức quần áo dễ hích, dính vào cơ thể. Điều này dễ gây lộ nhược điểm cơ thể hoặc khó chịu cho người mặc. Với công nghệ sản xuất tiến tiến, sợi polyester thường được xoắn lại rồi mới dệt. Vì vậy, những loại vải tốt thường có độ rũ, xốp nên hông dính vào cơ thể của bạn.

Cách kiểm tra: bạn lướt nhẹ hoặc để mảnh vải gần tay, mảnh vải tốt thường không hích dính vào cơ thể.

Bước 6: Độ co giãn và đàn hồi của vải:

Dùng tay kéo giãn mãnh vải theo các chiều. Vải có độ đàn hồi tốt là vải sẽ tự động đàn hồi về vị trí ban đầu nhanh chóng, không có dấu vết của sự kéo căng. Những loại vải để lại dấu rạn trên vải thường có mật độ đan thưa, dùng loại sợi chất lượng kém.

Bước 7: Tách ra từng sợi

Trong sản xuất, việc tách ra từng sợi rất quan trọng. Vì chúng tôi cần kiểm tra loại sợi, đếm filaman sợi, kiểu dệt… Để làm những điều này, các bạn cần có các loại sợi để so sánh, đánh giá.

Riêng những ai không chuyên sản xuất. Để kiểm tra độ bền của vải: bạn hãy tách một vài sợi vải ra. Sợi nào càng mảnh và có nhiều chi số filamang hơn thì sợi sẽ cho ra sản phẩm tốt hơn, bền hơn. Bạn kéo căng sợi, bức sợi xem chất lượng của loại sợi

google-site-verification=_rzFfLL55QsRSWzrGNNHyVYX0Vshp1gv5oIoCKG_rAg